Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An.

Cán bộ thư viện là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành của Thư viện, là cầu nối đưa bạn đọc đến với thư viện. Để Trung tâm Thông tin Thư viện trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An hoạt động một cách hiệu quả đòi hỏi người làm thư viện (CBTV) phải đảm bảo về mặt số lượng, chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

 Hiện nay, Trung tâm Thông tin – Thư viện trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật  Nghệ An có 04 người, 01 phó giám đốc quản lý trực tiếp, 02 viên chức và 1 hợp đồng. Trình độ chuyên môn đều là đại học chuyên ngành Thông tin – thư viện. Trung tâm Thư viện gồm có 4 phòng chức năng gồm: phòng đọc, phòng mượn, phòng internet, phòng tài liệu nội sinh để phục vụ nhu cầu tối đa của bạn đọc. Phòng đọc đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh – sinh viên, cán bộ, giảng viên trong trường, gồm nhiều thể loại sách chuyên ngành như âm nhạc, hội họa, văn hóa và các loại sách văn học kinh điển kinh điển. Phòng mượn hiện nay cũng đã được chuyển sang tổ chức theo kho mở, nên bạn đọc có thể chủ động tìm tài liệu một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng. Phòng internet có 25 máy tính được kết nối mạng nên bạn đọc có thể truy cập thông tin một cách nhanh chóng, phòng internet cũng trưng bày các loại báo, tạp chí để phục vụ nhu cầu của bạn đọc. Phòng tài liệu nội sinh gồm các luận văn, luận án tiến sĩ, thạc sĩ, các khóa luận tốt nghiệp, các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của toàn bộ cán bộ giáo viên, học sinh – sinh viên trong trường phục vụ bạn đọc tại chỗ.

Hàng năm, Trung tâm Thông tin trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An luôn được cấp kinh phí để bổ sung sách mới, được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, kết nối mạng internet tạo môi trường thuận lợi trong học tập và công việc.

 Đội ngũ cán bộ thư viện luôn chủ động trong công việc chuyên môn như xử lý tài liệu, phục vụ tra cứu, tổ chức tuyên truyền triển lãm sách, giới thiệu, thông báo sách mới trên website của trường nhằm thu hút đông đảo bạn đọc đến thư viện. Tính đến hết năm 2016 Trung tâm Thông tin Thư viện đã phục vụ được khoản 6000 lượt bạn đọc.

 Bên cạnh những mặt tích cực đó, cán bộ thư viện vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế nhất định trong công việc chuyên môn của mình, cụ thể là khâu phục vụ hiệu quả chưa cao bởi chưa bổ sung được những tài liệu quí, hiếm chuyên ngành về âm nhạc, văn hóa mà bạn đọc yêu cầu. Trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng được với xu thế hội nhập và phát triển của xã hội. Cán bộ thư viện làm việc còn theo kinh nghiệm, thiếu sự sáng tạo, đổi mới trong công việc.

 Để Trung tâm Thông tin Thư viện hoạt động một cách có hiệu quả cao, đáp ứng được nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh, sinh viên, cán bộ giáo viên trong trường cần phải có các giải pháp phối kết hợp cụ thể từ Trung tâm Thông tin Thư viện và nhà trường. Các giải pháp được cụ thể hóa như sau:

Đối với Trung tâm Thông tin Thư viện đó là cần phải chú trọng bổ sung nguồn tài liệu đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, cập nhật những tài liệu chuyên ngành mới, những tài liệu quý, hiếm nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật là một trường đào tạo đặc thù về các ngành âm nhạc, hội họa, văn hóa và để công tác bổ sung đạt chất lượng tốt cán bộ bổ sung tài cần phải liên hệ trực tiếp với các nhà xuất bản âm nhạc, nhà xuất bản văn hóa, nhà xuất bản chính trị, các Trung tâm thông tin như Thư viện Quốc gia, Thư viện Học viện Âm nhạc Quốc gia để đặt mua tài liệu.

Cán bộ thư viện cần phải tự nâng cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, không ngừng trau dồi chuyên môn, học hỏi, sáng tạo trong công việc. Đây chính là nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng hoạt động thư viện. Tâm huyết với nghề, yêu  nghề sẽ phát huy được tính chủ động sáng tạo trong công việc. Trong quá trình phục bạn đọc cán bộ thư viện cần phải tự học, tự trang bị cho mình để có được các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tra cứu thông tin, kỹ năng internet, kỹ năng ngoại ngữ,… để đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc.

Mỗi cán bộ thư viện cần phải cập nhật các kiến thức thông tin cho bản thân mình, cập nhật kiến thức thông tin không chỉ dừng lại ở chuyên ngành thông tin thư viện mà cần phải cập nhật các kiến thức thông tin về nhiều lĩnh vực khoa học, về các khung chương trình đào tạo của nhà trường để phục vụ tốt cho công tác đào tạo và học tập. Từ việc cập nhật các thông tin đó người làm thư viện sẽ tự mình nâng cao được trình độ chuyên môn, đạt hiệu quả tốt trong công việc.

Về phía Nhà trường, cần có các giải pháp đó chính là tăng cường công tác đào tạo, bổi dưỡng cán bộ thư viện cụ thể là tạo điều kiện cho những người làm thư viện được đi học các lớp tập huấn nghiệp vụ, tham gia các khóa đào tạo về thư viện số, thư viện điện tử do các cơ quan, trường học trong và ngoài tỉnh tổ chức (Bộ văn hóa thể thao và du lịch, Trường đại học Văn hóa, Thư viện Quốc gia Việt Nam,…)

Nhà trường cần mở các lớp tin học, ngoại ngữ ngắn hạn để cán bộ thư viện tham gia học tập nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học để phục vụ tốt trong công việc.

Ban giám hiệu nhà trường cần phải thực hiện tốt các chính sách ưu đãi để động viên, khuyến khích những người làm thư viện để họ phát huy được năng lực, hiệu quả làm việc.

Mặt khác, nhà trường cần phải cấp thêm kinh phí để Trung tâm Thông tin Thư viện bổ sung nguồn tài liệu được phong phú đa dạng. Nguồn tài liệu là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút bạn đọc đến với thư viện và cũng là cơ sở để Trung tâm Thư viện hoạt động hiệu quả hơn.

Cuối cùng đó chính là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo môi trường làm việc thuần lợi cho cán bộ thư viện. Cần phải nâng cấp lại hệ thống phần mềm thư viện Ilibme 3.0 để cán bộ thư viện quản lý tài liệu và phục vụ tra cứu đạt hiệu quả tốt hơn, nâng cấp đường truyền trực tuyến để đảm bảo được tốc độ tra cứu tài liệu một cách nhanh chóng, chính xác. Đầu tư lắp đặt thêm hệ thống máy điều hòa để bảo quản tốt tài liệu, mua thêm giá sách để sắp xếp tài liệu một cách gọn gàng, bắt mắt.

Như vậy, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thư viện tại Trung tâm Thông tin Thư viện cần phải thực hiện các giải pháp trên một cách đồng bộ, thống nhất và lấy giải tăng cường công tác đào tạo, bổi dưỡng cán bộ thư viện làm nòng cốt, quyết định. Thực hiện tốt các giải pháp trên cùng với sự nổ lực phấn đấu của tập thể Trung tâm Thông tin Thư viện sẽ tạo được một đội ngũ cán bộ thư viện có tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng để đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc hiện nay.

Nguyễn Thị Hạnh

 

Bài viết mới